Airbus giành hợp đồng hơn 100 máy bay A321 phiên bản mới, gây sức ép lên đối thủ Boeing

Airbus vừa có được những đơn hàng đầu tiên cho biến thể mới của dòng máy bay A321neo tại triển lãm Hàng không quốc tế Paris 2019. Không có gì ngạc nhiên khi thương hiệu máy bay của liên minh các nhà sản xuất châu Âu đã giành lợi thế trước thương hiệu đến từ Mỹ sau khi hai vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra đối với dòng máy bay bán chạy nhất của họ.

A321XLR là phiên bản mới nhất của dòng máy bay thân hẹp A321neo mà Airbus vừa giới thiệu tại triển lãm Paris Air Show 2019. Đây là biến thể tầm xa hơn của phiên bản A321LR với sức chứa từ 180 đến 220 hành khách ở cả hai hạng ghế thương gia và phổ thông, hoặc tối đa 240 chỗ ngồi ở cấu hình 1 hạng ghế. Đáng chú ý tầm bay của A321XLR đạt đến 8.700 km, từ đó giúp các hãng Hàng không có thể khai thác những đường bay ở khoảng cách xa hơn, bao gồm những đường bay xuyên lục địa như từ Tokyo đến Sydney, Kuala Lumpur đến Auckland (New Zealand) bằng tàu bay thân hẹp.

Đang tải Airbus_A321XLR_tinhte.jpg…

​Airbus đã liên tục nhận được những đơn đặt hàng cũng như những thoả thuận đặt mua dòng máy bay A321neo đến từ nhiều hãng Hàng không trên thế giới như AirAsia, Delta Air Lines, JetBlue Airways… Ngay khi ra mắt, A321XLR đã sớm nhận được đơn hàng từ tập đoàn Air Lease, hãng cho thuê máy bay lớn nhất thế giới với số lượng ước đạt 100 chiếc.

Việc A321XLR trong bối cảnh Boeing chưa kịp ra mắt mẫu máy bay mới trong dự án NMA (New Midsize Airplane). Đây là dòng máy bay cỡ trung thay thế nằm giữa hai phiên bản 757 và 767 có sức chứa từ 225 – 275 hành khách với tầm bay tối đa 8.300 – 9.300 km. Sự cố về dòng máy bay Boeing 737 MAX 8 đã ảnh hưởng lớn đến kế hoạch phát triển dòng máy bay mới của thương hiệu Mỹ.

Dù đang trong giai đoạn khó khăn, Boeing vẫn nhận được những đơn hàng đặt mua máy bay Boeing 787 từ Korean Air hay tập đoàn Air Lease. Đáng chú ý hơn là ý định đến từ IAG, chủ sở hữu của British Airways xem xét việc mua 200 chiếc Boeing 737 MAX trong tương lai với giá trị ước tính 24 tỷ USD. Chắc chắn mức giá mà Boeing đưa ra cho IAG sẽ rất hấp dẫn.

Có thể thấy, Airbus đã giành được lợi thế nhờ dòng máy bay thân hẹp mới có tầm bay xa hơn, hiệu quả khai thác tốt hơn giúp các hãng hàng không có thể giảm chi phí vận hành. Trong khi đó Boeing đang tiếp tục công việc khắc phục sự cố đã gặp phải để sớm đưa dòng 737 MAX cất cánh trở lại.

Tham khảo:Bloomberg